Musk: Tesla sẽ đạt được mức độ “tự lái hoàn toàn” trong năm nay

Elon Musk một lần nữa chia sẻ mốc thời gian về nỗ lực phát triển hệ thống tự lái của Tesla – ông một lần nữa tuyên bố rằng Tesla sẽ đạt được mức độ “tự lái hoàn toàn” cho xe điện vào cuối năm nay.

Nhưng lần này, Elon Musk đã đề cập đến xe tự lái “cấp độ 4 hoặc 5”. Tuy nhiên, không rõ liệu Elon Musk có biết điều đó có nghĩa là gì không?

Musk: Tesla sẽ đạt được mức độ “tự lái hoàn toàn” trong năm nay 
Musk: Tesla sẽ đạt được mức độ “tự lái hoàn toàn” trong năm nay

Trong nhiều năm qua, Musk đã tuyên bố rằng Tesla đang trên đà đạt được “khả năng tự lái hoàn toàn” nhưng thực tế chứng minh điều ngược lại đến mức bây giờ thật khó có ai có thể tin vào ông.

Điều đó không chỉ khó tin mà thậm chí còn khó hiểu mục tiêu thực sự vào thời điểm này là gì.

Lời hứa ban đầu của Tesla khá rõ ràng: Mọi chiếc xe bán ra kể từ năm 2016 sẽ có thể tự lái hoàn toàn ở mức độ an toàn hơn so với con người thông qua các bản cập nhật phần mềm trong tương lai.

Đôi khi, quyền tự chủ “Tự lái cấp độ 5” đã được Musk đề cập, cùng với khả năng “đi ngủ” trong khi chiếc xe đưa bạn đi khắp nơi.

Nhưng kể từ khi Tesla phát hành Bản Beta hoàn toàn tự lái (FSD - Full Self-Driving), những mục tiêu rõ ràng trước đây này đã trở nên mơ hồ và đáng thất vọng hơn.

Tesla bắt đầu sử dụng các thuật ngữ như “tính năng hoàn chỉnh” và “có khả năng lái xe ở mức độ an toàn hơn con người” với FSD Beta. Tuy nhiên, việc Tesla lên kế hoạch đưa FSD ra khỏi giai đoạn thử nghiệm và trở thành một sản phẩm thực sự hữu ích, chẳng hạn như dịch vụ taxi không người lái, đã trở nên ít rõ ràng hơn.

Có vẻ như Tesla đã mềm mỏng trong ngôn từ hơn sau khi họ đã bỏ lỡ mục tiêu và mốc thời gian vài lần. Còn Musk gần như đã ngừng đưa ra những dự đoán rõ ràng về mốc thời gian cho đến gần đây.

Trong vài tháng gần đây, Elon Musk đã đề cập một vài lần rằng ông tin rằng Tesla sẽ đạt được “ khả năng tự lái hoàn toàn vào cuối năm nay ” – mặc dù ông vẫn mơ hồ về hình thức nó sẽ diễn ra.

Nhưng lời bình luận mới của Musk về việc Tesla đạt được mức độ xe tự lái

Trong một bình luận gần đây về nỗ lực phát triển hệ thống tự lái của Tesla tại một hội nghị AI ở Trung Quốc, CEO đã sử dụng ngôn ngữ mới khiến mọi thứ trở nên thú vị hơn một chút:

Xét về vị trí của Tesla ở giai đoạn này, tôi nghĩ rằng chúng tôi đã tiến rất gần đến việc đạt được khả năng tự lái hoàn toàn mà không cần sự giám sát của con người. Đây chỉ là suy đoán, nhưng tôi nghĩ chúng ta sẽ đạt được chế độ tự lái hoàn toàn, có thể là xe tự lái “cấp độ 4 hoặc 5”, tôi nghĩ vào cuối năm nay.

Các “mức độ” tự động hóa lái xe dựa trên các tiêu chuẩn SAE, mà biểu đồ này tóm tắt rất rõ:

Các cấp độ tự lái dựa trên ttiêu chuẩn SAE 
Các cấp độ tự lái dựa trên ttiêu chuẩn SAE

Khía cạnh quan trọng nhất của việc nhảy từ cấp 2 lên cấp 3 là trách nhiệm thuộc về hệ thống (không phải trình điều khiển) bắt đầu từ cấp 3 trở lên.

Trong khi đó, điểm khác biệt chính giữa cấp độ 4 và cấp độ 5 là cấp độ sau được cho là có thể lái xe trong “bất kỳ điều kiện nào ở bất kỳ đâu”.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thêm một xe điện mini sắp ra mắt tại Việt Nam, đấu VinFast và Wuling

BYD lấn sân sang thị trường xe điện hạng sang

Tesla Model Y là mẫu SUV hạng sang bán chạy nhất châu Âu nửa đầu năm 2022