Mitsubishi ngừng kinh doanh ở Trung Quốc

Ngành sản xuất ô tô Nhật Bản gánh chịu thiệt hại đầu tiên khi chuyển sang xe điện. Ngày 14/7, Mitsubishi Motors tuyên bố sẽ tạm dừng hoạt động tại Trung Quốc do không thể theo kịp khi sự phát triển của xe điện địa phương.

Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu ngành sản xuất ô tô trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Thông tin từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết, doanh số bán xe du lịch chạy điện đạt hơn 2 triệu chiếc trong 5 tháng đầu năm, tăng 51,5% so với cùng kỳ năm 2022. Đồng thời CAAM thông báo, doanh số bán xe nhiên liệu hóa thạch giảm 7% trong cùng kỳ năm 2022. Các nhà phân tích tin tưởng rằng, đà phát triển doanh số của dòng xe này sẽ tiếp tục.

Mitsubishi ngừng kinh doanh ở Trung Quốc
Mitsubishi ngừng kinh doanh ở Trung Quốc

Matty Zhao, người đứng đầu bộ phận vật liệu cơ bản châu Á Thái Bình Dương của Bank of America Securities, nhận thấy thị trường xe điện của Trung Quốc tăng thêm 27% trong năm nay, đạt 32% tổng doanh số bán ô tô, tăng từ mức 26% của năm ngoái. Một số dự đoán rằng con số này có thể tăng lên 50% trong hai năm tới.

Sự thay đổi diễn ra sau khi chính phủ Trung Quốc hỗ trợ quá trình chuyển đổi bằng cách giảm thuế cho người mua xe điện, trợ cấp và các chính sách khác đã thúc đẩy tăng trưởng cho các nhà sản xuất xe điện trong nước.

Chính quyền Trung Quốc cũng đang khiến việc mua xe nhiên liệu hóa thạch trở nên khó khăn hơn. Quốc gia này đang áp dụng những tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn đối với các phương tiện, gây áp lực buộc các nhà sản xuất ô tô phải chuyển đổi sản phẩm và loại bỏ xe nhiên liệu hóa thạch (ICE).

Các quy định mới sẽ cấm sản xuất, bán và nhập khẩu các phương tiện không tuân thủ các quy định pháp lý, gây áp lực buộc các nhà sản xuất ô tô trong và ngoài nước phải chuyển sang xe điện.

Mitsubishi và các hãng xe điện Nhật Bản khác tụt hậu tại Trung Quốc

Theo Bloomberg dẫn một biên bản ghi nhớ của Mitsubishi cho biết doanh số bán hàng của Mitsubishi đã giảm mạnh khi thị trường ô tô Trung Quốc chuyển sang xe điện, khiến nhà sản xuất ô tô này phải tạm ngừng hoạt động tại Trung Quốc vô thời hạn.

Bản ghi nhớ nêu rõ:

Trong vài tháng qua, ban lãnh đạo và các cổ đông đã cố gắng hết sức có thể, nhưng do điều kiện thị trường và với sự miễn cưỡng và tiếc nuối lớn, chúng tôi phải nắm bắt cơ hội để chuyển sang xe điện. Công ty sẽ hồi sinh sau khi trải qua thử thách và khổ nạn.

Mitsubishi cho rằng việc Trung Quốc chuyển đổi từ xe ICE sang EV là lý do khiến doanh số bán hàng giảm, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng.

Sau khi đạt đỉnh vào năm 2019 với khoảng 134.500 chiếc, doanh số bán hàng của Mitsubishi gần như biến mất trong khu vực, với chỉ 34.500 chiếc được bán ra trong năm ngoái. EV duy nhất của nó, chiếc SUV điện Airtrek, chỉ bán được 515 chiếc.

Mitsubishi không phải là nhà sản xuất ô tô Nhật Bản duy nhất cảm thấy áp lực nặng nề khi chậm trễ chuyển đổi sang EV.

Doanh số bán hàng của Honda, Mazda và Nissan đã giảm trong ít nhất hai năm và vào năm 2022, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản, Toyota, lần đầu tiên chứng kiến ​​doanh số bán hàng giảm sau một thập kỷ.

Giám đốc điều hành Mazda, ông Masahiro Moro lặp lại tuyên bố của Mitsubishi về Trung Quốc, cho biết trong tuần này: “Sản lượng sản xuất sẽ thấp trong thời điểm hiện tại, áp lực lên lợi nhuận ngày càng tăng. Mặc dù Mazda không có kế hoạch thu hẹp quy mô, nhưng điều quan trọng là phải xoay chuyển tình thế và giới thiệu từng loại xe điện có sức cạnh tranh”.

Nhìn thấy thành công mà các nhà sản xuất xe điện như Tesla và BYD đang đạt được, gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (thực tế là hầu hết các nhà sản xuất ô tô cũ) đều có kế hoạch tiên tiến để chuyển sang sử dụng điện.

Vào tháng 3, Mitsubishi đã tiết lộ kế hoạch điện khí hóa toàn bộ dòng sản phẩm của mình vào năm 2035, bao gồm cả 4 xe điện mới. Honda đã đại tu các hoạt động kinh doanh của mình để tăng cường nỗ lực EV vào đầu năm nay. Nissan đã tăng tốc chiến lược của mình vào tháng Hai. Toyota hiện đang lên kế hoạch cho nền tảng EV chuyên dụng của riêng mình và pin thế hệ tiếp theo dự kiến ​​sẽ cải thiện phạm vi và hiệu quả.

Để giúp tăng sản lượng pin trong nước, chính phủ Nhật Bản đang cấp gần 120 tỷ yên (847 triệu USD) để hỗ trợ cho các nhà máy phát triển pin của Toyota.

Theo Electrek

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thêm một xe điện mini sắp ra mắt tại Việt Nam, đấu VinFast và Wuling

BYD lấn sân sang thị trường xe điện hạng sang

Tesla Model Y là mẫu SUV hạng sang bán chạy nhất châu Âu nửa đầu năm 2022