Maruti Suzuki lấn sân sang thị trường xe hơi cao cấp ở Ấn Độ

Nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ là Maruti Suzuki đang tìm cách thâm nhập vào phân khúc xe hơi cao cấp với chiếc xe bảy chỗ mới của mình, khi ngày càng có nhiều khách hàng lựa chọn những chiếc xe lớn hơn và có nhiều tính năng hơn.

Maruti được biết đến với những chiếc xe nhỏ gọn và hầu hết các mẫu xe đều có giá dưới 12.000 USD. Hôm qua 5/7 họ đã ra mắt chiếc Invicto bảy chỗ với hệ truyền động hybrid với giá khởi điểm khoảng 30.000 USD.

Maruti Suzuki lấn sân sang thị trường xe hơi cao cấp ở Ấn Độ
Maruti Suzuki lấn sân sang thị trường xe hơi cao cấp ở Ấn Độ

Giám đốc điều hành Maruti, ông Hisashi Takeuchi cho biết tại buổi ra mắt, công ty đặt mục tiêu nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình và tham gia vào một phân khúc có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng khi sức mua xe hơi của người tiêu dùng Ấn Độ tăng lên.

Takeuchi nói: "Đây thực sự là một thách thức lớn đối với chúng tôi khi đi vào phân khúc này bởi vì chúng tôi chưa có kinh nghiệm bán loại sản phẩm đó cho đến nay".

Ông nói thêm, thị trường đang phát triển nhanh chóng và nếu không có xe đa dụng cao cấp (MPV) Maruti có nguy cơ mất thị phần vào tay các đối thủ.

Ông cho biết Maruti đang đầu tư để tăng gấp đôi công suất sản xuất hàng năm lên 4 triệu ô tô vào cuối thập kỷ này từ 2,2 triệu ô tô hiện nay, sự mở rộng mà ông kỳ vọng cũng sẽ tăng gấp đôi doanh thu của công ty.

Maruti phần lớn thuộc sở hữu của Suzuki Motor của Nhật Bản, họ đã trở thành thương hiệu xe hơi dành cho thị trường đại chúng với giá cả phải chăng và chi phí bảo trì thấp. Các nhà phân tích cho biết khi nói đến ô tô cao cấp hoặc những mẫu xe có giá trên 24.400 USD thì khách hàng có xu hướng chuyển sang những chiếc xe của Toyota hoặc Volkswagen.

Sau COVID, ngày càng nhiều người Ấn Độ vung tiền mua những chiếc xe lớn hơn, sang trọng hơn với màn hình cảm ứng và cửa sổ trời, thúc đẩy doanh số bán xe thể thao đa dụng (SUV) và MPV tăng gần gấp đôi trong 5 năm qua.

Trong khi đó, tỷ lệ ô tô nhỏ có giá dưới 12.000 USD đã giảm xuống còn 60% trong tổng doanh số bán ô tô của Ấn Độ trong năm tài chính vừa qua, từ mức khoảng 85% trong năm tài chính 2018-2019 và dự kiến ​​​​sẽ giảm hơn nữa.

Đối với Maruti, đó là một câu chuyện tương tự.

Shashank Srivastava, giám đốc điều hành cấp cao phụ trách tiếp thị và bán hàng của Maruti cho biết bên lề lễ ra mắt xe ô tô có giá dưới 12.000 USD đã giảm xuống khoảng 84% trong năm tài chính vừa qua so với mức 97% của 5 năm trước.

Srivastava cho biết công ty hy vọng xe Invicto (có nghĩa là bất bại trong tiếng Latinh) sẽ tạo ra một vầng hào quang cao cấp sẽ "thúc đẩy" doanh số bán hàng của các mẫu xe khác của hãng. Phần lớn doanh số bán hàng của Maruti - khoảng 53% - vẫn đến từ những chiếc xe nhỏ nhưng tỷ lệ này dự kiến ​​sẽ giảm xuống 47-48% khi hãng tung ra các mẫu xe như chiếc Invicto và doanh số bán xe SUV của hãng tăng lên.

Theo Reuters

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thêm một xe điện mini sắp ra mắt tại Việt Nam, đấu VinFast và Wuling

BYD lấn sân sang thị trường xe điện hạng sang

Tesla Model Y là mẫu SUV hạng sang bán chạy nhất châu Âu nửa đầu năm 2022