Kế hoạch đầu tư xe điện của Trung Quốc tại Thái Lan

Các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang đổ vào Thái Lan và cam kết đầu tư 1,44 tỷ USD vào các nhà máy sản xuất tại trung tâm sản xuất ô tô lớn nhất Đông Nam Á vốn do các công ty Nhật Bản thống trị từ lâu.

Làn sóng đầu tư mới này đã được hỗ trợ bởi chính phủ Thái Lan, chính phủ đã đưa ra các biện pháp khuyến khích và thu hút các công ty Trung Quốc với mục tiêu chuyển đổi khoảng 30% sản lượng xe hàng năm của đất nước thành xe điện vào năm 2030.

Kế hoạch đầu tư xe điện của Trung Quốc tại Thái Lan
Kế hoạch đầu tư xe điện của Trung Quốc tại Thái Lan

ĐẦU TƯ ĐANG TIẾN HÀNH

Great Wall Motor đã sớm đánh cược vào Tháai Lan vào năm 2020 khi mua lại một nhà máy từ General Motors, nơi họ sẽ chi 647,38 triệu USD để biến nó thành một trung tâm sản xuất khu vực cho EV và xe hybrid.

Nhà sản xuất ô tô này sẽ bắt đầu sản xuất xe điện Ora Good Cat EV tại Thái Lan vào năm tới.

SAIC Motor, công ty sở hữu MG Motor và có quan hệ đối tác với tập đoàn Thái Lan Charoen Pokphand Group, đã ra mắt xe điện đầu tiên tại nước này vào năm 2019.

Hồi tháng 4, công ty cho biết họ đang đầu tư 14,2 triệu USD để mở rộng nhà máy hiện tại để sản xuất các bộ phận và pin xe điện.

BYD đang đầu tư 510 triệu USD để thành lập một nhà máy mới ở Thái Lan, nơi sẽ sản xuất 150.000 xe du lịch mỗi năm từ năm 2024, một số trong số đó sẽ được xuất khẩu sang Đông Nam Á và Châu Âu.

Công ty ô tô Hozon cũng đang hợp tác với Đại hội đồng Bangchan của Thái Lan để sản xuất mẫu NETA V chạy điện trong nước bắt đầu từ năm tới.

Theo Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI), công ty ô tô Chongqing Changan sẽ đầu tư 279 triệu USD để thành lập nhà máy xe điện tay lái nghịch đầu tiên bên ngoài Trung Quốc.

GAC Aion, công ty con của Tập đoàn ô tô nhà nước Quảng Châu (GAC) đang có kế hoạch đầu tư hơn 182,2 triệu USDđể sản xuất xe điện ở Thái Lan.

Chery Auto lần đầu tiên tung ra mẫu xe điện tự phát triển vào năm 2009, "rất quan tâm" đến việc đầu tư vào Thái Lan và có kế hoạch thâm nhập thị trường vào đầu năm tới.

Theo Reuters, Geely cũng đang trong giai đoạn đầu lên kế hoạch thâm nhập vào Thái Lan bao gồm cả các mẫu xe nhập khẩu và sản xuất trong nước.

MỨC ĐỘ PHỔ BIẾN TĂNG

Làn sóng các mẫu xe Trung Quốc dường như đang giúp thúc đẩy sự phổ biến của xe điện ở Thái Lan, thị trường xe hơi lớn thứ hai ở Đông Nam Á.

BOI cho biết, trong nửa đầu năm 2023, hơn 31.000 xe điện đã bán ra tại Thái Lan, gấp hơn ba lần so với con số của cả năm 2022.

Khoảng cách về giá giữa xe điện và xe động cơ đốt trong cũng đã được thu hẹp, một phần là do chính phủ trợ cấp.

Phiên bản rẻ nhất của Great Wall's Ora Good Cat - xe điện bán chạy nhất Thái Lan năm ngoái - hiện có giá khoảng 23.590 USD, trong khi NETA V của Hozon có giá 15.630 USD, theo trang web của công ty.

Theo Reuters

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thêm một xe điện mini sắp ra mắt tại Việt Nam, đấu VinFast và Wuling

BYD lấn sân sang thị trường xe điện hạng sang

Tesla Model Y là mẫu SUV hạng sang bán chạy nhất châu Âu nửa đầu năm 2022