CATL đạt bước đột phá về sạc xe điện trong thời tiết lạnh

Ngày 6/7, nhà sản xuất pin Trung Quốc CATL cho biết họ đã phát triển vật liệu mới cho pin Lithium-ion giúp cải thiện đáng kể hiệu quả sạc cho xe điện đặc biệt là trong thời tiết cực lạnh.

Nhà khoa học trưởng của CATL, ông Wu Kai phát biểu tại rằng công ty đã phát triển các vật liệu điện phân mới có thể cải thiện đáng kể hiệu quả sạc của các thiết kế pin Lithium-ion hiện tại.

CATL đạt bước đột phá về sạc xe điện trong thời tiết lạnh 
CATL đạt bước đột phá về sạc xe điện trong thời tiết lạnh

Ông cho biết chất điện phân mới có thể mang lại hiệu quả tăng 50% trong điều kiện cực lạnh ở âm 20 độ C và 43% trong điều kiện nhiệt độ bình thường.

Điều kiện thời tiết mùa đông là một thách thức đối với xe điện vì cái lạnh làm chậm các phản ứng bên trong dung dịch điện phân, cần thiết để truyền điện tích giữa hai điện cực của pin.

Ông cho biết CATL sẽ có thể sản xuất hàng loạt loại pin có khả năng cung cấp phạm vi lái xe 400 km với 10 phút sạc trong năm nay và công ty đặt mục tiêu rút ngắn thời gian sạc đó xuống còn 5 đến 7 phút cho cùng phạm vi lái xe như mục tiêu tiếp theo của họ.

Các nhà sản xuất ô tô và một số nhà cung cấp đã chạy đua để phát triển các loại pin thể rắn cung cấp dung lượng lớn hơn và tăng phạm vi lái xe. Những loại pin này, hiện đang ở dạng nguyên mẫu, dự kiến ​​sẽ vẫn đắt trong nhiều năm.

Toyota cho biết vào tháng trước rằng họ đã khắc phục được sự cố về độ bền của pin thể rắn, mở đường cho việc sản xuất ngay sau năm 2027. Họ cho biết họ hy vọng có thể giảm một nửa chi phí vàkhối lượng của những loại pin đó và cung cấp thời gian sạc từ 10 phút trở xuống.

Wu cho biết ông hoài nghi về việc pin thể rắn đã sẵn sàng để sản xuất hàng loạt và về những tuyên bố giảm chi phí.

Điều tôi chắc chắn là hiện tại không ai có khả năng sản xuất hàng loạt pin thể rắn trong ngành. Họ tuyên bố có thể giảm một nửa chi phí, điều này rất thú vị và sẽ rất đột phá, nhưng tôi tự hỏi họ đang so sánh dựa trên cơ sở nào.

Theo Reuters

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Thêm một xe điện mini sắp ra mắt tại Việt Nam, đấu VinFast và Wuling

BYD lấn sân sang thị trường xe điện hạng sang

Tesla Model Y là mẫu SUV hạng sang bán chạy nhất châu Âu nửa đầu năm 2022